วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วันหยุด



วันนี้เป็นวันที่ฉันได้หยุดเรียนแล้วจะได้ไปเที่ยวกับครอบครัว ซึ่งที่นั่นก็คือพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งนั่นเองค่ะเราไม่จำเป็นต้องไปเที่ยวที่ไกลๆก็ได้ แถวบ้านเราก็มีที่เที่ยวมากมาย เราออกเดินทางกันตอนเที่ยงก่อนจะไปถึงเราก็เข้าไปกินสุกี้ในห้างกันก่อน                                                                                                                                               
   พอกินกันอิ่มแล้วก็เดินทางต่อกันเลย เพราะวันนี้เป็นวันหยุดรถจึงติดทำให้ต้องใช้ทางลัดไป ใช้เวลาไม่นานก็ถึง พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง ก่อนอื่นเราต้องไปซื้อบัตรที่จะเข้าก่อนค่ะ คนละ70บาท แล้วก็จะมีมุมให้ถ่ายรูปกันนนน


  แล้วส่วนทางเข้านะคะก็จะเป็นสะพานให้ข้ามไปก็จะเจอ ข้างในพอเราเข้าไปก็จะเห็นม้าอยู่2ตัวที่เด่นมากและก็เหมือนจริงสุดๆ                                                                                                                                        

                                                               

   ข้างในก็จะแบ่งเป็น2โซน โซนแรกจะเป็นเกี่ยวกับโซนแรกคือห้องจัดแสดงพระอริยสงฆ์ ซึ่งได้แก่ พระครูภาวนารังษี, พระธรรมญาณมุนี, พระโพธิญาณเถร, ครูบาชัยวงศาพัฒนา, หลวงจีนคณาณัติจีนพรต, พระมงคลเทพมุนี, พระราชสังวราภิมณฑ์, พระสุพรหมยานเถร, พระนิโรธรังสีคัมภีร์ปัญญาจารย์, หลวงพ่อเกษม, สมเด็จพระพุฒาจารย์, พระครูวิมลคุณากร, พระราชมุนีสามีรามคุณปมาจารย์, พระอาจารย์มั่น, ครูบาศรีวิชัย ปั้นได้เหมือนจริงมาก                                                                                                                                                

                                                                                                                                                                                                                                    
     




                                                                        ห้องแสดงต่อไปซึ่งถือเป็นไฮไลด์ของที่นี่ ห้องจัดแสดงพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์พระบรมราชจักรีวงค์ รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 8 ล่ะ ห้องจัดแสดงต่อไป เป็นห้องจัดแสดงพระบรมรูปสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราช ชนนี สมเด็จย่าแม่ฟ้าหลวงของปวงชนชาวไทยนั่นเอง ภายในห้องนี้ประกอบไปด้วยประราชประวัติและ พระกรณียกิจต่างๆ และภาพงานพระราชพิธีสุดท้าย                                                                                                          
                                                                                          



   

  
ห้องจัดแสดงต่อไป เป็นห้องหุ่นชุดครอบครัวไทย เป็นห้องแสดงสุดท้ายสำหรับห้องจัดแสดงชั้นล่าง ซึ่งเดินไป เดินมาจะมาออกที่ ด้านหน้าทางเข้า พวกเราก็เดินขึ้นชั้นสองกันต่อ ซึ่งห้องจัดแสดงชั้นบนแรกสุดจะเป็นการ จัดแสดงชุด 3 ครูไทยได้แก่ ครูจวงจันทร์ จันทร์คณา (บรมครูพรานบูรพ์) ครูเอื้อ สุนทรสนาน ครูไพบูลย์ บุตรขัน




  เดินเข้าไปตามทางเดินเรื่อยๆ ห้องแสดงหุ่นชุดต่อไปคือ ชุด 3 บุคคลสำคัญของโลก ซึ่งได้แก่ มหาตมา คานธี, อับราฮัม ลินคอล์น, เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิล เป็นต้น คานธีเป็นนักการเมืองที่ได้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของประเทศ จากการปกครองของอังกฤษทำให้โลก ต้องจดจำคานธี ผู้ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "มหาตมา" แปลว่า ผู้มีจิตใจ สูงส่ง เป็นบิดาแห่งประชาชนชาติอินเดีย อับราฮัม ลินคอล์น ผู้ปลดปล่อยทาสของสหรัฐอเมริกา "รัฐบาลของ ประชาชนโดย "เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิล เป็นวีรบุรุษ ผู้ยิ่งใหญ่ของอังกฤษ ซึ่งทั้งสามท่านมีบทบาททางด้านการเมืองในแต่ละประเทศ

 








ห้องจัดแสดงชุดต่อไปเป็นชุดวัฒนธรรมประเพณีไทย เรื่องการละเล่นของไทย ได้แก่ การเล่นรีรีข้าวสาร การเล่น แมงมุม การเล่นจ้ำจี้ การเล่นขี่ม้าช้างชนกัน และการเล่นหัวล้านชนกันห้องต่อไปที่ดูเหมือนจะได้รับความสนใจ จากเด็กๆ ก็เห็นจะเป็นชุดวรรณคดีไทย เรื่อง พระอภัยมณีของสุนทรภู่นี่ล่ะ ห้องนี้เหมือนห้องรวมดาววรรณคดี สุนทรภู่เลยล่ะสุนทรภู่กวีเอกของโลก มีชื่อเสียงในด้านสำนวนกลอนเป็นที่เลืองลือจนได้รับการยกย่องว่าเป็น บรมครูกลอนแปด และได้รับการยอมรับนับถือว่าเป็นกวีที่มีจินตนาการกว้างไกล สร้างโครงเรื่องและเนื้อหา ของ นิทานได้น่าสนใจ และชวนติดตามสุนทรภู่ได้รับประกาศเกียรติคุณให้เป็นกวีของโลก จากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม



 ห้องจัดแสดงชุดสุดท้ายที่ดูเหมือนจะเป็นโซนไฮไลด์ของชั้นบนก็คงจะเป็นชุดเลิกทาสของรัชกาลที่5ค่ะ

 สุดท้ายนี้ก็อยากให้ทุกๆคนไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งกันให้เยอะๆนะคะ เป็นที่เที่ยวที่อยู่ไม่ไกลมากและได้ความรู้มากมายแล้วก็ปั้นได้เหมือนจริงมากๆ ถ้าคนไม่เยอะมันก็ค่อนข้างน่ากลัวอยู่นิดๆ555
ขอบคุณค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น