วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

Crêpe

                เครปสไตล์ฝรั่งเศส
มาดูกันว่ารูปแบบเครปฝรั่งเศสจะเป็นยังไง?


    Crêpes & Co   เครปหลายๆอย่างมารวมกัน จนเกิดเป็นเมนูชื่อนี้


Crêpe Suzette with Vanilla Ice-cream (เครปราดซอสส้มกับไอศครีมวนิล เครปเนื้อนุ่ม ไอศครีมวนิลาหอมๆหวานๆเย็นๆ ตัดกับรสชาติหวานอมเปรี้ยวของซอสส้ม


 Crêpe Nutella (เครปสอดไส้นูเทลล่า ราดด้วยช็อคโกแลต)
เป็นเครปยอดฮิตของชาวฝรั่งเศสค่ะ แป้งเครปที่นุ่มๆตรงกลางแต่จะกรอบตรงขอบๆให้สัมผัสท หลากหลาย ทานกับนูเทลล่าและช็อคโกแลตได้ความรู้สึกหอมหวาน ถูกใจคนรักช็อคโกแลยิ่งนัก

Crêpes a la crème fraîche et des fruits rouges et ganache a chocolat.
เมนูนี้จัดไปเป็นสัญชาติฝรั่งเศสชื่อเก๋ๆ ยาวๆ ปาดด้วยครีมชีสราดด้วยกาาซช็อคโกแลต กินเคียงกับผลไม้ประเภทเบอร์รี่สีแดง

เครปที่โด่งดังอยู่ที่…?

   ถ้าพูดถึงเครปตำรับดั้งเดิมแล้วมาจากแคว้น Bretagne หรือ Brittany ของประเทศฝรั่งเศส เดิมทีรับประทานเครปกันเป็นของหวาน พอมาถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยามศึกสงครามอาหารการกินขาด แคลน คนฝรั่งเศสจึงทำเครปขึ้นมาเป็นอาหารที่เรียบง่าย จะใส่อะไรลงไปก็ได้ เช่น ชีส หรือ แฮม กินกันเป็นของว่างหรือเอาอิ่มก็ได้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เครปจึงกลายเป็นทั้งอาหารคาวหวานที่ผู้ปรุงจะใส่อะไรลงไปบนแผ่นแป้งนี้ก็ได้ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบและผลผลิตที่มีอยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ

      พระสันตะปาปา ( Gélase ) เป็นผู้นำประเพณีการกินเครป ชื่อว่า “ลา ฌองเดอเลอร์ (La Chandeleur)” หรือพิธีถวายพระกุมารในพระวิหาร ตามพระธรรมบัญญัติของโมเสส กำหนดให้มารดานำบุตรไปพระวิหารหลังจากเกิดได้ 40 วัน เป็นการถวายบุตรแก่พระผู้เป็นเจ้ารวมถึงการชำระมารดาหลังการคลอดบุตร ตรงกับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นช่วงที่ฤดูหนาวกำลังจะผ่านพ้นไปฤดูใบไม้ผลิที่สดใสกำลังจะเข้ามา ระหว่างเปลี่ยนฤดูกาลนี้เองจึงมีคำทำนายที่เชื่อมโยงกับดิน ฟ้า อากาศ อยู่ไม่น้อย เชื่อกันว่าในงานฉลองนี้หากมีการรับประทานเครปกันจนอิ่มหนำแล้วล่ะก็ ทุกครอบครัวจะได้มีกินกันตลอดทั้งปีแถมยังมีความสุขร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทอง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น